Xuất khẩu rau quả Việt Nam 2024: Thắng lớn trên thị trường quốc tế

Kinhtedothi – Với những con số kỷ lục và ấn tượng, năm 2024 là năm thắng lớn của ngành hàng rau quả khi chạm mốc 7,1 tỷ USD. Bước nhảy vọt này đang mở ra chặng đường phát triển mới cho ngành hàng rau quả bứt phá trong thời gian tới. 

“Được mùa” cả về sản lượng và giá trị

Số liệu của Bộ NN&PTNT cho thấy, xuất khẩu rau quả đạt 7,1 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kỷ lục mới của ngành rau quả Việt Nam và cũng là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024.

                                                                                                          Kiểm tra mẫu sầu riêng xuất khẩu. Ảnh minh họa

Đứng đầu về danh sách rau quả xuất khẩu là sầu riêng với giá trị ước đạt 3,3 tỷ USD; tiếp đến là thanh long đạt 435 triệu USD, chuối, xoài, mít, dừa, dưa hấu… Bộ NN&PNT nhận định, sự tăng trưởng vượt bậc của sản lượng các loại trái cây chủ lực, kết hợp với việc khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc, đã giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, rau quả là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, hiện có mặt trên hơn 60 thị trường. Nhiều sản phẩm chủ lực như xoài, chuối, sầu riêng… đang đứng thứ 2 về xuất khẩu sang Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất thế giới. Ngoài sản phẩm tươi, rau quả Việt Nam còn có các mặt hàng xuất khẩu như chế biến, chế biến sâu.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, kết quả xuất khẩu rau quả năm 2024 là do sự tích lũy thành quả của các năm trước. Các loại cây ăn quả đa số đều cần thời gian đầu tư dài từ 3 – 5 năm; đồng thời, số lượng rau quả xuất khẩu chính ngạch ngày càng tăng. Đơn cử, Trung Quốc hiện cấp phép 15 mặt hàng rau quả xuất khẩu chính ngạch, trong đó có sầu riêng, chuối, dừa… là những măt loại trái cây tăng trưởng tích cực.

                                                                                                         Sơ chế, đóng gói thanh long xuất khẩu. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thị phần của rau quả Việt Nam tiếp tục tăng, chẳng hạn từ vị trí thứ 3 lên thứ 2 ở Trung Quốc, hay tăng trưởng mạnh tại các thị trường lớn như Mỹ, Thái Lan tăng hơn… Đặc biệt, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại về rau quả được các cấp, các ngành, hiệp hội ngành hàng ngày càng quan tâm, đầu tư. Ngoài ra, với 16 FTA thế hệ mới, ngành rau quả có nhiều cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng.

Nâng chất lượng để xuất khẩu bền vững

Với nhiều dư địa thị trường, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kỳ vọng ngành rau quả Việt có thể mang về hơn 8 tỷ USD trong năm 2025. Trong đó, có nhiều yếu tố mới xuất hiện như mặt hàng sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất khẩu đi Trung Quốc, chanh dây hiện nay đang đàm phán với Mỹ.

 

Để duy trì, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị xuất khẩu, các doanh nghiệp phải tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững và thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói, cơ sở xử lý kiểm dịch thực vật, xuất khẩu để tạo ra sản phẩm chất lượng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung

Giới chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu rau quả nói chung và trái cây nói riêng đang đứng trước thời cơ lớn để gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Nguyên nhân là do nhu cầu thị trường thế giới về nguồn hàng này ngày càng cao, trong khi Việt Nam đang làm rất tốt công tác mở cửa thị trường.

Bộ NN&PTNT dự kiến, vào năm 2025, trái chanh dây Việt Nam sẽ chính thức được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là kết quả từ quá trình đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ về các biện pháp kiểm dịch thực vật đối với loại trái cây này.

Hiện các bước đàm phán kỹ thuật đã được hoàn thiện và hiện tại hai bên đang hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết. Việc chanh dây được phép thâm nhập vào thị trường Mỹ hứa hẹn tạo động lực lớn để ngành rau quả Việt Nam tiếp tục mở rộng xuất khẩu, đặc biệt vào các thị trường khó tính khác.

Tuy nhiên, trong năm 2025, dự báo chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc, xung đột địa chính trị toàn cầu… là những thách thức lớn. Để xuất khẩu bền vững hơn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho rằng, doanh nghiệp cần quan tâm đến công nghệ sau thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị gia tăng, vừa hạn chế rủi ro mùa vụ.

“Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường, hỗ trợ xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về các mặt hàng chủ lực. Cùng với đó, có những thiết chế luật pháp chặt chẽ hơn, giúp bảo vệ những nhà sản xuất chân chính.” – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung thông tin.

Source: https://kinhtedothi.vn/xuat-khau-rau-qua-nam-2024-thang-lon.494233.html

Xem thêm

Đồng Nai xuất khẩu 95 tấn trái cây sấy dẻo sang các thị trường lớn

TTO – Đồng Nai vừa làm lễ ra quân xuất khẩu nông sản chế biến với mục tiêu quảng bá thương hiệu nông sản, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến của tỉnh ra thị trường thế giới.

Đồng Nai xuất khẩu 95 tấn trái cây sấy dẻo sang các thị trường lớn - Ảnh 1.

Các đại biểu chụp ảnh trước khi 5 xe container chở 95 tấn trái cây sấy dẻo sang thị trường EU, Nga, Hàn Quốc và Trung Đông – Ảnh: A LỘC

Ngày 5-1, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Đồng Nai phối hợp TP Long Khánh tổ chức lễ ra quân xuất khẩu nông sản chế biến tỉnh Đồng Nai đầu năm 2022.

Theo đó, Công ty cổ phần công nghệ thực phẩm Lương Gia (KCN Long Khánh, TP Long Khánh) xuất 5 container hàng tương đương khoảng 95 tấn trái cây sấy dẻo vào thị trường EU, Nga, Hàn Quốc và Trung Đông. Đây là những thị trường xuất khẩu trái cây chế biến lớn nhất của tỉnh Đồng Nai, đồng thời là thị trường thuộc nhóm những nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Ông Hồ Quốc Thái – chủ tịch HĐQT Công ty Lương Gia – cho biết sản phẩm của công ty chủ yếu là các mặt hàng trái cây nhiệt đới sấy từ các loại trái cây tươi ngon, sẵn có tại Việt Nam như xoài, đu đủ, thanh long, ổi, thơm, chanh dây…

Các sản phẩm của đơn vị đã có mặt trên các hệ thống, siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, đáp ứng được những thị trường khó tính nhất như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga.

Đồng Nai xuất khẩu 95 tấn trái cây sấy dẻo sang các thị trường lớn - Ảnh 2.

Nhân viên Công ty Lương Gia sàng lọc thanh long đầu vào – Ảnh: A LỘC

“Với mục tiêu ban đầu là tạo ra những giá trị tiềm năng cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, đến nay chúng tôi đã xây dựng thương hiệu dinh dưỡng từ trái cây với nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng chủng loại.

Tất cả các dòng sản phẩm của công ty đều được sản xuất theo chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào và được chế biến theo mô hình sản xuất với công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm BRC do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc công bố” – ông Thái cho biết.

Cũng tại buổi lễ, ông Cao Tiến Sỹ – giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai – cho biết hằng năm Đồng Nai xuất khẩu hàng triệu tấn nông sản tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng trong năm 2021, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, rau quả, trái cây chế biến là điểm sáng trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu, có giá trị xuất khẩu tăng trưởng mạnh của địa phương.

Mới đây, Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản.

“Sở hoan nghênh, ủng hộ các doanh nghiệp phối hợp các địa phương và các đơn vị trực thuộc triển khai chuỗi liên kết sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng và an toàn” – ông Sỹ nói.

Đồng Nai xuất khẩu 95 tấn trái cây sấy dẻo sang các thị trường lớn - Ảnh 3.Các đại biểu thăm khu nguyên liệu bên trong nhà máy sản xuất Công ty Lương Gia – Ảnh: A LỘC

Ông Võ Văn Phi – phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – chia sẻ lễ xuất hành ra quân xuất khẩu lô hàng trái cây sấy đầu tiên của năm với kỳ vọng năm 2022 ngành hàng nông sản của tỉnh nhà tiếp tục khởi sắc, gặt hái nhiều thành công và thắng lợi.

Cũng theo ông Phi, mặc dù năm 2021 với nhiều khó khăn thử thách, nhất là dịch COVID-19 hoành hành nhưng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản của Đồng Nai ước đạt gần 45,2 ngàn tỉ đồng, tăng 3,26% so với năm 2020.

Để đạt được chỉ tiêu này, trong những năm gần đây tỉnh Đồng Nai tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa nâng cao giá trị gia tăng và bền vững; nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm ngành hàng.

Source: https://tuoitre.vn/dong-nai-xuat-khau-95-tan-trai-cay-say-deo-sang-cac-thi-truong-lon-2022010517434167.htm

Xem thêm

Năm 2030 xuất khẩu trái cây Việt Nam dự kiến đạt 6,5 tỷ USD.

Theo báo cáo triển vọng ngành hàng  trái cây tại Việt Nam năm 2024 của Kirin Capital, tổng giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng trung bình 16,6%/năm trong giai đoạn 2011 – 2022.

Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là năm 2017 với giá trị xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD và xuất khẩu đạt đỉnh vào năm 2018 với giá trị xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD. Đến 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu trái cây của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt với 815 triệu USD, tăng hơn 44% so với cùng kì năm ngoái.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam trong năm 2023, chiếm 65% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt gần 3,64 tỷ USD, tăng mạnh 138,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp đến là thị trường Đông Nam Á đạt trên 297,7 triệu USD, Mỹ đạt 257,77 triệu USD, Hàn Quốc đạt 225,81 triệu USD, Nhật Bản đạt 176,17 triệu USD…

Năm 2023 chứng kiến quá trình “đổi ngôi” về trái cây mang lại giá trị xuất khẩu lớn nhất. Vượt qua thanh long, sầu riêng đã trở thành mặt hàng có doanh số xuất khẩu cao nhất, đạt 2,2 tỷ USD tăng 4 lần so với năm 2022.

Các mặt hàng trái cây khác đều là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những năm qua như thanh long đạt 613 triệu USD, chuối đạt 308 triệu USD, mít và xoài lần lượt chiếm 5,9% và 4,3%.

Đặt mục tiêu cho thời gian tới, đến năm 2025, diện tích cây ăn quả cả nước đạt 1,2 triệu ha, sản lượng trên 14 triệu tấn. Trong đó, diện tích cây ăn quả chủ lực là 960.000 ha, sản lượng 11-12 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt trên 5 tỷ USD.

Năm 2030, diện tích cây ăn quả cả nước ước đạt 1,3 triệu ha, sản lượng trên 16 triệu tấn. Trong đó, diện tích cây ăn quả chủ lực đạt 1 triệu ha, sản lượng 13-14 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt khoảng 6,5 tỷ USD.

Liên quan đến định hướng phát triển của các loại trái cây, diện tích thanh long đặt mục tiêu đạt khoảng 60.000 – 65.000 ha, sản lượng 1,3 – 1,5 triệu tấn. Cây xoài định hướng phát triển khoảng 130.000 – 140.000 ha, sản lượng 1,1 – 1,5 triệu tấn. Định hướng phát triển của chuối đạt khoảng 165.000 – 175.000 ha, sản lượng 2,6 – 3 triệu tấn. Sầu riêng phát triển khoảng 65.000 – 75.000 ha, sản lượng 830.000 – 950.000 tấn.

NGỌC NHI

Source: https://stockbiz.vn/tin-tuc/nam-2030-kim-ngach-xuat-khau-trai-cay-viet-nam-co-the-dat-65-ty-usd/24433534

Xem thêm
0938.683.038